Khách hàng

Thống kê truy cập

1
19
13
2203

Tỷ giá ngoại tệ

Ngoại tệ Mua Bán
USD 21.090,00 21.130,00
USD lẻ 21.080,00 -
EUR 28.580,00 28.889,00
GBP 34.367,00 34.855,00
HKD 2.679,00 2.746,00
CHF 23.259,00 23.577,00
JPY 203,75 206,87
AUD 18.838,00 19.106,00
CAD 18.952,00 19.241,00
SGD 16.482,00 16.715,00
SEK - 3.313,00
LAK - 02,80
DKK - 3.899,00
NOK - 3.483,00
CNY - 3.522,00
THB 575,86 669,41
VNĐ - -
RUB - 676,00
NZD 17.319,00 17.660,00

Các loại kết cấu bao che cho nhà xưởng công nghiệp

Ngày đăng: 08-05-2023 | Khoảng 1 năm trước | 4:00 PM | 106 Lượt xem

Với vai trò là vỏ ngoài bảo vệ toàn bộ nhà xưởng, việc lựa chọn kết cấu bao che phù hợp và thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng là yếu tố quyết định sự bền vững, an toàn và hiệu quả của hoạt động sản xuất.

Kết cấu bao che nhà công nghiệp là gì?

Kết cấu bao che nhà xưởng là bộ phận quan trọng trong thiết kế kiến trúc nhà công nghiệp, là vỏ ngoài bảo vệ toàn bộ hoạt động sản xuất và các thiết bị dây chuyền bên trong nhà xưởng khỏi bị tác động bởi môi trường bên ngoài như nắng, mưa, gió, bão… Với vai trò là vỏ ngoài, kết cấu bao che còn quyết định thẩm mỹ của nhà máy. Ngoài ra, tường bao che liên kết chặt chẽ với hệ thống cột, khung, kèo, tham gia chịu lực như một thành phần kết cấu của công trình và nâng đỡ hệ mái.

Kết cấu bao che nhà xưởng công nghiệp gồm có: tường (tường gạch, tường tấm đúc sẵn, tường bê tông cốt thép, tường tôn…); mái (mái tôn, mái fibro xi măng…); cửa (cửa sổ, cửa đi, cửa mái); nền nhà.

Bên cạnh yêu cầu phù hợp với mô hình sản xuất, thích ứng với điều kiện khí hậu và môi trường tại nhà máy, thi công kết cấu bao che đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và chất lượng khá cao. Độ bền của kết cấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất an toàn, hiệu quả của nhà máy.

Các loại kết cấu bao che nhà xưởng phổ biến

Tường nhà xưởng

– Tường xây gạch:

Tường xây gạch là giải pháp bao che khá phổ biến. Gạch được cấu tạo từ nguyên vật liệu có tính trơ nên có khả năng cách nhiệt, chống cháy hiệu quả. Tường có thể xây thẳng lên cao quá mái khi có hệ thống thoát nước bằng mái trong, hoặc xây mái đua ra và thoát nước bằng máng bên ngoài. 

Trên thị trường hiện nay, tường xây bằng gạch bê tông chưng khí áp ngày càng được ưa chuộng, bởi đặc tính nhẹ và quy trình sản xuất không nung, không phát thải quá nhiều CO2, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng nhà máy “xanh” gần đây.

– Tường bằng tấm bê tông cốt thép đúc sẵn: 

Tường tấm bê tông đúc sẵn thường có kích thước lớn, rộng từ 500mm đến 1200mm, chiều dày đa dạng từ 80 đến 200, và dùng bê tông mác từ 200 trở lên. Với kích thước lớn, việc lắp dựng thi công sẽ nhanh và tiết kiệm vật liệu, đẩy nhanh tiến độ hơn.

Tuy nhiên, các tấm tường bê tông đúc sẵn không phù hợp với các thiết kế nhà máy đòi hỏi nhiều góc cạnh, do các tấm tường không dễ dàng để cắt, mài. Tấm tường có kích thước và trọng lượng lớn nên khó khăn trong vận chuyển và xây lắp. Bên cạnh đó, việc thi công có những điều kiện rất khắt khe về kỹ thuật, mối nối giữa các tấm phải được xử lý đúng cách, nếu không sẽ dễ nứt. Tấm tường bê tông đúc sẵn có giá thành cao hơn nhiều so với loại vật liệu truyền thống là tường gạch xây. 

– Tường panel:

Tường panel được cấu tạo từ các tấm panel, gồm 2 miếng tôn phẳng mạ màu bên ngoài, ở giữa là tấm mút xốp. Với ưu điểm nổi bật là chịu lực tốt và nhẹ, có khả năng chống cháy, cách âm, cách nhiệt tốt, tấm panel được ứng dụng rộng rãi cho nhiều hạng mục công trình khác nhau như nhà xưởng, kho lạnh công nghiệp, nhà văn phòng…

– Tường tôn:

Tôn là vật liệu có giá thành rẻ, màu sắc đa dạng, trọng lượng nhẹ nên giảm rất nhiều áp lực lên hệ kết cấu móng. Các tấm tôn có thể được sản xuất với màu sắc và hình dáng theo yêu cầu của nhà đầu tư, đáp ứng về thẩm mỹ và mục đích sử dụng của từng nhà máy. Tuy nhiên để đảm bảo độ bền cho nhà khung thép thì khâu lựa chọn chủng loại tôn và nhà cung cấp rất quan trọng. Nên chọn nhà sản xuất có uy tín, chất lượng các lớp sơn phủ tốt để tăng khả năng chịu ăn mòn do thời tiết, tăng khả năng chống gỉ, khả năng chịu lửa.

Mái nhà xưởng

Trong cấu trúc xây dựng nhà xưởng công nghiệp, mái nhà chiếm vị trí quan trọng, đảm bảo tính bền vững của công trình. Mái nhà công nghiệp cần đảm bảo các yếu tố: chống thấm tốt, thoát nước nhanh, phù hợp với đặc điểm công nghệ, yêu cầu kỹ thuật của nhà máy. 

Hạng mục mái bao che có thể sử dụng bê tông cốt thép hoặc vật liệu nhẹ (mái có tấm lợp) với khả năng chịu lực tốt:

– Mái có tấm lợp sử dụng fibro – xi măng hoặc mái tôn kèo thép có ưu điểm: chống thấm nước, chống dột tốt, thi công lắp đặt nhanh, dễ bảo trì – thay thế, trọng lượng nhẹ và giá thành rẻ. Mái tôn có trọng lượng nhẹ nên kết cấu nâng đỡ cũng nhẹ hơn, khả năng vượt nhịp lớn, không cần nhiều cột bên trong nhà xưởng, tạo sự linh hoạt cho không gian sản xuất. Tuy nhiên, mái nhà này cách nhiệt, cách âm kém, là vật liệu nhẹ nên dễ bị tác động bởi gió mạnh, lốc, bão làm phá vỡ khung kết cấu.

– Mái bê tông cốt thép có độ bền vững cao, chịu nhiệt, chịu lửa tốt, và tuổi thọ sử dụng bền lâu. Tuy nhiên, do khả năng vượt nhịp của cấu kiện bê tông kém, cần nhiều cột nâng đỡ hệ mái nên sẽ ảnh hưởng đến không gian sản xuất trong nhà máy. Bên cạnh đó, thi công mái bê tông có chi phí cao, tiến độ thi công lâu hơn mái có tấm lợp.

Cửa sổ, cửa đi, cửa mái

Hệ thống cửa được bố trí dọc theo nhà xưởng:

  • Cửa chiếu sáng là loại cửa có lắp khung kính cố định
  • Cửa thông gió là cửa có cánh chớp bằng tôn, thép hoặc tấm bê tông.
  • Cửa hỗn hợp vừa chiếu sáng vừa thông gió là loại cửa kính đóng mở được
  • Cửa đi được sắp xếp sao cho thuận lợi giao thông nội bộ trong nhà máy, tối ưu quy trình sản xuất. 
  • Cửa mái được bố trí trên các nhịp giữa của nhà, có tác dụng thải nhiệt thừa ra bên ngoài và tăng chiếu sáng cho các khu vực xa cửa sổ. 

Việc lựa chọn loại cửa, hình dáng, vật liệu cửa hợp lý, thiết kế vị trí cửa khoa học sẽ giúp tận dụng thông gió và chiếu sáng tự nhiên, tiết kiệm nhiều chi phí vận hành cho nhà máy. 

Nền nhà xưởng

Nền là bộ phận chịu tải trọng của toàn bộ nhà máy, của hệ thống máy móc và của hoạt động sản xuất trong nhà máy. Do đó, ngoài yêu cầu về tính ổn định và bền chắc, nền nhà trong xưởng sản xuất, nhà kho, nhà máy… phải đảm bảo chống thấm, chống ẩm, chống mài mòn bởi tác động cơ học và hóa chất trong quá trình sản xuất, hạn chế phát sinh bụi, dễ lau chùi.

Tùy vào nhu cầu cụ thể của từng nhà máy, yêu cầu kỹ thuật của từng ngành nghề sản xuất mới có thể lựa chọn giải pháp nền nhà xưởng phù hợp: nền epoxy, nền hardener tăng cứng được sử dụng khá rộng rãi trong các nhà xưởng; sàn vinyl chống tĩnh điện phù hợp với các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử; giải pháp sơn sàn Polyurethane phù hợp với môi trường sản xuất yêu cầu khắc nghiệt như kho lạnh, nhà máy hóa chất…

Tìm kiếm đơn vị Thiết Kế - Thi công nhà xưởng uy tín?

Navisteel là đơn vị chuyên tư vấn, thiết kế và thi công các công trình công nghiệp. Thế mạnh nổi bật của chúng tôi đó chính là xây dựng nhà xưởng, nhà kho và các công trình kinh doanh bằng giải pháp nhà lắp ghép kết cấu thép.

Chúng tôi nắm trong tay hàng trăm dự án thiết kế, thi công nhà xưởng khác nhau tại khắp các tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Lào Cai, Hưng Yên, Quảng Ninh, Đồng Nai… 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Mọi chi tiết xin liên hệ:

NAVISTEEL - THIẾT KẾ THI CÔNG NHÀ XƯỞNG CHUYÊN NGHIỆP

Trụ sở chính: Số 292HK1 khu đô thị Waterfont City, Cầu Rào 2 - P.Vĩnh Niệm - Q.Lê Chân - TP.Hải Phòng

 Điện thoại: 0225 3246 545 

 Hotline0901 508 999 

 Emailnhavietpmc@gmail.com 

 Websitehttps://navisteel.vn/ 

 Fanpagehttps://www.facebook.com/nhavietpmc/   

 Kênh Youtubehttps://bit.ly/2XYG2eT  

 

 Chia sẻ
 Từ khóa ,